Thể thao thành tích cao

Từ thành công tại SEA Games 32, nhớ lời Bác dạy "dân cường nước thịnh"

19/06/2023 04:29

Kỳ 1Một kỳ SEA Games quá nhiều cảm xúc

SEA Games 32 được tổ chức tại Campuchia (từ ngày 5/5 đến 17/5) đã khép lại với vị trí nhất toàn đoàn thuộc về đoàn thể thao Việt Nam (136 HCV, 105 HCB, 118 HCĐ). Đây là kỳ SEA Games rất thành công khi lần đầu tiên Việt Nam giành vị trí nhất toàn đoàn không phải là chủ nhà, hơn đoàn thứ nhì là Thái Lan 28 huy chương vàng. Thành công của thể thao Việt Nam là nhờ sự khổ luyện, không quản ngại khó khăn, thử thách của thầy trò các đội tuyển.  

Trong 136 chiếc huy chương vàng danh giá tại SEA Games 32, không thể không nhắc đến dấu ấn của các đội tuyển: Aerobic Việt Nam giành tuyệt đối 5/5 HCV. Những chàng trai, cô gái đương kim VĐTG đến từ Thành phố Hồ Chí Minh: Trần Ngọc Thúy Vi, Lê Hoàng Phong, Vương Hoài Ân, Nguyễn Chế Thanh và Hoàng Gia Bảo là thành phần chủ lực trong các nội dung thi đấu, giúp Aerobic Việt Nam thâu tóm toàn bộ HCV.

VĐV điền kinh Nguyễn Thị Oanh đã xuất sắc giành giành 04 HCV ở các cự ly chạy 1.500m, 5.000m, 10.000m và 3.000m vượt chướng ngại vật. Trong đó, việc Oanh giành 02 HCV ở 2 nội dung chạy trong vòng chưa đầy 30 phút của Nguyễn Thị Oanh cũng khiến bạn bè trong khu vực và quốc tế nể phục.

Môn bóng rổ 3x3 nữ, 2 cô gái thành phố Huỳnh Thị Ngoan và Nguyễn Thị Tiểu Duy, cùng với chị em sinh đôi Việt kiều họ Trương, đã làm dậy sóng nhà thi đấu Morodok khi giành HCV đầu tiên cho bóng rổ Việt Nam tại đấu trường lớn nhất khu vực.

Việc golfer 15 tuổi Lê Khánh Hưng bất ngờ giành chức vô địch ở môn thể thao quý tộc, Khánh Hưng cũng là VĐV Việt Nam đầu tiên giành HCV ở cấp độ Đông Nam Á cho môn thể thao còn non trẻ ở Việt Nam.

Hay như VĐV quyền taekwondo Châu Tuyết Vân, người đã lập kỳ tích giành HCV tại 6 kỳ SEA Games liên tiếp. Ở môn Thể dục dụng cụ, VĐV Nguyễn Văn Khánh Phong đã xuất sắc vượt qua nhà vô địch thế giới Carlos Yulo để giành HCV ở nội dung vòng treo nam.Môn Judo, võ sĩ Lê Anh Tài đã xuất sắc lập kỷ lục 04 lần liên tiếp VĐ SEA Games ở hạng cân 90 kg. Anh Tài cũng góp sức giúp đội tuyển Judo Việt Nam vượt qua ĐKVĐ Thái Lan để giành HCV nội dung đồng đội hỗn hợp.

Đội tuyển bóng đá nữ với sự góp mặt của các tuyển thủ Trần Thị Kim Thanh, Trần Thị Thu, Trần Thị Thu Thảo, Nguyễn Thị Bích Thùy, Trần Thị Thùy Trang và đặc biệt là đội trưởng Huỳnh Như đã lập kỷ lục SEA Games khi vô địch ở 04 kỳ SEA Games liên tiếp, mang về chiếc HCV thứ 8 danh giá của bóng đá nữ trong tổng số 10 kỳ tham dự SEA Games.

Kỳ 2Nhớ lời Bác dạy “dân cường nước thịnh”

Sau 77 năm hình thành và phát triển mạnh mẽ, thể thao Việt Nam đã khẳng định vị thế tại đấu trường khu vực, châu lục và thế giới. Thành công này không thể không nhắc đến người đã khai sinh nền thể dục thể thao: Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Ngày 30/01/1946, Chủ tịch Hồ Chí Minh thay mặt Chính phủ Liên hiệp Lâm thời nước Việt Nam Dân chủ cộng hoà ký Sắc lệnh số 14, thành lập Nha Thể dục Trung ương trong Bộ Thanh niên. Ngày 27/3/1946, Chủ tịch Hồ Chí Minh ký Sắc lệnh số 38 thiết lập Nha Thanh niên và Thể dục trong Bộ Quốc gia Giáo dục. Cũng trong ngày 27/3/1946, trên các báo: Cứu Quốc, Việt Nam Khoẻ và nhiều tờ báo khác đăng bài “Hồ Chủ tịch hô hào đồng bào tập thể dục: Sức khoẻ và thể dục”.

Lời kêu gọi toàn dân tập thể dục của Bác Hồ toát lên những vấn đề về tư tưởng có giá trị sâu sắc đối với lĩnh vực TDTT nói riêng và lĩnh vực phát triển con người nói chung, trong đó nổi bật là tư tưởng “Dân cường nước thịnh”. Sức khoẻ nhân dân là một yếu tố cốt lõi, ảnh hưởng to lớn tới quá trình phát triển đất nước.

Trong lời kêu gọi toàn dân tập thể dục, Bác đã nói: “Giữ gìn dân chủ, xây dựng nước nhà, gây đời sống mới, việc gì cũng cần có sức khỏe mới thành công. Vậy nên luyện tập thể dục, bồi bổ sức khoẻ là bổn phận của mỗi người dân yêu nước. Việc đó không tốn kém, khó khăn gì, gái trai, già trẻ, ai cũng nên làm và ai cũng làm được. Mỗi người lúc ngủ dậy, tập ít phút thể dục, ngày nào cũng tập thì khí huyết lưu thông, tinh thần đầy đủ. Như vậy thì sức khoẻ”. Dân cường thì nước thịnh, với mong muốn đồng bào ai cũng gắng tập thể dục. Tự tôi ngày nào cũng tập”.  

Lời kêu gọi toàn dân tập thể dục của Bác Hồ từ ngày công bố cho đến nay đã được sự hưởng ứng rộng khắp của quần chúng nhân dân trong nước noi gương Người tích cực rèn luyện thân thể.

Ngay trong năm 1946 là phong trào “Khoẻ vì nước”; tiếp đến là “Khoẻ để kháng chiến kiến quốc” trong thời kỳ chống thực dân Pháp; “Khoẻ để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc” thời kỳ cách mạng xã hội chủ nghĩa ở miền Bắc và kháng chiến chống Mỹ và nay là Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”...  và nhiều phong trào TDTT sôi nổi khác. Có thể thấy rằng, dù nước nhà còn non trẻ, Chính phủ phải đối mặt với biết bao khó khăn, Chủ tịch Hồ Chí Minh vẫn đánh giá được vai trò quan trọng của TDTT. Tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về “Dân cường thì nước thịnh” luôn là kim chỉ nam cho mỗi cán bộ, huấn luyện viên, vận động viên ngành TDTT Việt Nam vượt qua muôn vàn gian khổ, điều kiện tập luyện thiếu thốn, từng bước hội nhập, sánh vai cùng bạn bè trong khu vực, châu lục, vươn tầm đến đấu trường thế giới, mang về những thành tích rực rỡ cho nền thể thao nước nhà. Đơn cử như chiếc HCB đầu tiên của thể thao Việt Nam tại đấu trường Olympic của võ sĩ Taekwondo Trần Hiếu Ngân tại Olympic Sydney 2000, tiếp đó là chiếc HCV lịch sử của xạ thủ Hoàng Xuân Vinh (môn bắn súng) tại Olympic Rio 2016, Đội tuyển futsal nam đã xuất sắc tham dự World Cup 2016, 2021. Đội tuyển bóng đá nữ lần đầu tiên góp mặt tại vòng chung kết World Cup bóng đá nữ tại Australia và New Zealand vào tháng 07/2023.

Lê Phúc
Tags:
Tin mới hơn
Thống kê
Tổng số lượt truy cập: 6256098