Thể dục thể thao cộng đồng

TP.HCM thực hiện lộ trình đẩy mạnh các hoạt động thể thao trong học đường giai đoạn 2020 - 2025

10/11/2020 11:19

     Trong những năm qua, công tác giáo dục thể chất và thể thao trường học tại TP.HCM đã có nhiều chuyển biến tích cực nhờ sự quan tâm chỉ đạo sát của các cấp các ngành. Mới đây, Sở Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) và Sở Văn hóa và Thể thao (VH-TT) đã có buổi gặp gỡ quan trọng nhằm đánh giá việc thực hiện công tác tổ chức Hội khỏe Phù Đổng cấp TP năm học 2019-2020 và các chương trình phối hợp về công tác giáo dục thể chất, thể thao học đường, giai đoạn 2016-2020.

     Trong thời gian qua, TPHCM đã tổ chức nhiều phong trào thể dục thể thao, đẩy mạnh phong trào thể thao học đường, nâng cao thể lực, trang bị kiến thức, kỹ năng vận động cơ bản và hình thành thói quen tập luyện thể dục thể thao trong học sinh, sinh viên, gắn giáo dục thể thao với giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng.

     Với việc phối hợp chặt chẽ tổ chức các giải đấu thể thao trong học đường cũng như công tác giáo dục thể chất, TP.HCM là đơn vị tiên phong trong việc phối hợp giữa 2 ngành giáo dục đào tạo và văn hóa thể thao, nhiều năm liền dẫn đầu cả nước về thành tích thi đấu thể dục thể thao.

     Theo báo cáo của Sở GD-ĐT TP.HCM cho biết, công tác triển khai HKPĐ thành phố đạt được nhiều thuận lợi; 24/24 quận, huyện đều thành lập Ban chỉ đạo, Ban Tổ chức địa phương để tổ chức thực hiện theo các Kế hoạch đã được đề ra. Chỉ tính riêng trong năm học 2019 – 2020, giải HKPĐ đã thu hút 455.231 học sinh tham dự, trong đó cấp quận, huyện đã thu hút 90.231 lượt học sinh và cấp thành phố tổ chức 29 môn thể thao thu hút được 15.068 lượt VĐV tham dự (có khoảng 3.914 lượt VĐV đạt thành tích).

     Qua công tác tổ chức thi đấu, trình độ chuyên môn của các VĐV ngày càng được nâng cao, phong trào thể thao học đường tại cơ sở và tuyển chọn học sinh tiêu biểu tham dự các giải đấu thực hiện khá tốt. Cấp trường học tổ chức từ 3-5 môn, cấp quận, huyện từ 5-12 môn, góp phần không nhỏ cho việc phát triển các môn thể thao thành phố.

     Ngoài việc thực hiện theo chỉ đạo của lãnh đạo đơn vị, nhiều đơn vị quận, huyện đã có nhiều hỗ trợ và vận động nguồn lực xã hội để góp phần làm đa dạng, phong phú cho công tác tổ chức HKPĐ cấp cơ sở và cấp quận, huyện, mà nổi bật là đơn vị Quận 5 đã tổ chức khai mạc giải HKPĐ cấp quận khá tốt, thu hút nhiều học sinh tham dự và mang lại hiệu ứng khá tốt cho chương trình HKPĐ thành phố. Riêng 2 môn Bóng rổ và Vovinam đã thu hút số lượng đơn vị về tham dự giải cũng như trên 1.000 học sinh đăng ký tham gia thi đấu với các hình thức tổ chức phong phú tạo được sức hấp dẫn cho học sinh về tham dự.

     Việc tận dụng tất cả cơ sở vật chất giữa 2 ngành một cách hiệu quả cùng góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho công tác tổ chức hoạt động TDTT được diễn ra thành công tốt đẹp. Cũng chính vì việc đảm bảo được cơ sở vật chất tốt, nên đội ngũ tham gia điều hành tại các giải cũng nâng cao được trình độ trong công tác tổ chúc giải, lực lượng học sinh tham dự được nâng cao về chất lượng chuyên môn, kỹ thuật.

     Một điều đáng tiếc so với thành công chung của giải, đó là việc dịch bệnh Covid-19 hoành hành gây ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống nhân dân, trong đó hoạt động tổ chức HKPĐ thành phố cũng bị ảnh hưởng với 5 môn thể thao phải dời lịch thi đấu. Nhưng với tính chủ động và sự chỉ đạo sáng suốt của UBND thành phố, của lãnh đạo 2 Sở và sự nỗ lực của các bộ môn góp phần hoàn thành việc tổ chức 29 môn thể thao. Qua đó giúp cho việc tuyển chọn lực lượng tham gia tập huấn HKPĐ toàn quốc vòng khu vực đạt số lượng khá khích lệ với 95 HLV và 406 VĐV tham dự 140 nội dung thuộc 11 môn. Và 121 HLV và 585 VĐV tham dự 263 nội dung thuộc 15 môn thi đấu vòng Chung kết. Tuy nhiên, do dịch bệnh Covid vẫn còn diễn biến phức tạp nên hệ thống HKPĐ toàn quốc vòng khu vực và vòng Chung kết sẽ chuyển sang năm 2021.

     Qua 9 lần tổ chức HKPĐ cấp toàn quốc, TP.HCM đều là đơn vị dẫn đầu toàn quốc nhờ vào sự lãnh đạo tài tình của lãnh đạo UBND thành phố, sự phối hợp chặt chẽ giữa 2 Sở được triển khai đến tận cơ sở trường học, các đơn vị TTVHTT, TT TDTT, phòng Giáo dục và Đào tạo 24 quận, huyện và các đơn vị sự nghiệp của 2 Sở nghiêm túc thực hiện.

     Việc xây dựng, phát triển các cơ sở vật chất đạt tiêu chuẩn tại các trường học, câu lạc bộ trường, các hoạt động nội – ngoại khóa, câu lạc bộ TDTT tự chọn, … được các đơn vị quan tâm, đầu tư và tổ chức thực hiện ngày càng phong phú góp phần vào thành công cho các kỳ HKPĐ toàn quốc của đoàn Thành phố.

     Hiện nay đã có nhiều trường đủ điều kiện đăng cai, tổ chức giải Thể thao học sinh, HKPĐ cấp quận huyện, cấp thành phố, như: trường THPT Nguyễn Thị Định, trường THPT năng khiếu TDTT huyện Bình Chánh,…

     Đội ngũ giáo viên, chuyên trách các trường học hằng năm đều được 2 Sở tổ chức các lớp tập huấn nhằm nâng cao trình độ chuyên môn cho các môn thể thao thành phố như: các lớp võ thuật, lớp phổ cập bơi, lớp thể thao Aerobic, … Các chương trình này đều do Liên đoàn, hội và bộ môn hỗ trợ tối đa, nhằm đưa các môn thể thao vào nội dung chính khóa của các trường, như: Bơi, Bóng đá, Bóng rổ, Vovinam, Võ cổ truyền, Taekwondo, Cờ vua, …

     Không những thế, các Câu lạc bộ trường học ngày càng được mở rộng với nhiều loại hình khác nhau và có tính gắn kết chặt chẽ với các bộ môn, liên đoàn, hội của thành phố. Qua đó tạo điều kiện thuận lợi để các giải học sinh, HKPĐ được duy trì tổ chức thường xuyên hằng năm đã góp phần nâng cao trình độ chuyên môn cho cán bộ chuyên trách, giáo viên, huấn luyện viên và cả vận động viên có cơ hội phát huy.

     Đây được cho là thế mạnh của TP.HCM, bởi ngoài việc tuyển chọn tham gia các kỳ HKPĐ toàn quốc, đơn vị này hằng năm còn cử lực lượng học sinh tham gia các giải Bơi, Võ cổ truyền, Vovinam, Bóng đá,… toàn quốc và luôn đạt thứ hạng cao.

     Với những thành quả đã nêu, Sở GD-ĐT và Sở VH-TT TPHCM đã thông qua kế hoạch liên tịch giữa hai ngành trong việc phối hợp tổ chức và nâng cao chất lượng giáo dục thể chất và thể thao trong trường học. Đồng thời, 2 Sở sẽ tiếp tục ký kết thực hiện chương trình phối hợp giai đoạn 2020 – 2025; quyết tâm giữ vững thành tích đứng nhất tại HKPĐ toàn quốc lần thứ X năm 2021.

     Video về tổng kết Hội khỏe Phù Đổng TP.HCM năm học 2019 - 2020 và 05 năm chương trình phối hợp hoạt động của Sở Giáo dục và Đào tạo với Sở Văn hóa và Thể thao giai đoạn 2016 - 2020: Tại đây.

Nam Trung
Tags:
Tin mới hơn
Thống kê
Tổng số lượt truy cập: 6044500