Thư viện

Thư viện Khoa học Tổng hợp TP. Hồ Chí Minh phối hợp với Quỹ Quốc tế Singapore tổ chức lớp tập huấn chuyên đề “Thiết kế và sử dụng không gian trong thư viện”

17/10/2016 04:08

Từ ngày 11/10 đến ngày 14/10/2016, Thư viện Khoa học Tổng hợp TP. Hồ Chí Minh phối hợp với Quỹ Quốc tế Singapore (SIF) tổ chức lớp tập huấn chuyên đề “Thiết kế và sử dụng không gian trong thư viện”.

Ông Bùi Xuân Đức – Giám đốc Thư viện phát biểu khai mạc

Lớp tập huấn tổ chức trong không khí khá nghiêm túc nhưng sôi nổi với sự tham gia của 35 học viên đến từ nhiều thư viện khác nhau.

Đây là một trong những hoạt động nằm trong khuôn khổ dự án Thư viện số lưu động – Bánh xe tri thức được ký kết giữa Thư viện Khoa học Tổng hợp TP. Hồ Chí Minh và Quỹ SIF từ tháng 5/2014. Dự án kéo dài trong 3 năm và thực hiện những hoạt động chính sau:

- Mang sách báo, tài liệu điện tử đến các trường trong huyện Bình Chánh, phục vụ trên những chuyến xe lưu động

- Tình nguyện viên Singapore dạy tiếng Anh và Tin học – Công nghệ cho các học sinh

- Nâng cấp thư viện trường học

- Tập huấn cán bộ thư viện trường học và thư viện công cộng

Các nhóm làm việc

Chương trình tập huấn do các chuyên gia Thư viện Quốc gia Singapore đảm nhiệm, thông qua khảo sát nhu cầu thực tế và trao đổi với Thư viện Khoa học Tổng hợp TP. Hồ Chí Minh. Lớp tập huấn lần thứ 4 cung cấp thông tin, kỹ năng và chia sẻ kinh nghiệm về thiết kế và sử dụng không gian trong thư viện sao cho hợp lý, phù hợp với nhu cầu thực tế của người sử dụng. Thành phần học viên lần này ngoài Thư viện Khoa học Tổng hợp TPHCM, còn có các cán bộ thư viện tỉnh lân cận, cán bộ thư viện quận huyện và thư viện các trường học trong dự án.

Trong 4 ngày, các giáo viên và học viên đã chia sẻ kinh nghiệm, các mô hình thiết kế không gian phù hợp với những hoạt động dịch vụ theo xu hướng mới đáp ứng nhu cầu đa dạng của nhiều đối tượng người dùng. Xen kẽ nhiều bài tập, nhiều hoạt động thực hành, làm thế nào để tạo không gian khác biệt, gắn kết cộng đồng mà nâng cao hiệu quả và chất lượng phục vụ là một triết lý xuyên suốt mà học viên học được là sự quan tâm đến người sử dụng. Tất cả các thiết kế đều phải chú ý và dựa trên nhu cầu, suy nghĩ và vì sự tiện lợi của người dùng. Từ việc tận dụng hiệu ứng ánh sáng, những góc tối dưới cầu thang hay khoảng không gian rộng cho sinh hoạt cộng đồng, đến những yếu tố thẩm mỹ, sự an toàn, an ninh cho người sử dụng và cho cả thư viện. Tham gia xây dựng mô hình mẫu và thử nghiệm hỏi ý kiến người dùng là hoạt động được các học viên hưởng ứng rất tích cực.

Thư viện Khoa học Tổng hợp TPHCM
Tags:
Tin mới hơn
Thống kê
Tổng số lượt truy cập: 6152593