Nghệ thuật biểu diễn

Sôi nổi hoạt động nghệ thuật Hát Bội cuối năm

07/12/2016 02:45

      Nhằm tăng cường phục vụ công chúng các vở tuồng dân gian có đề tài lịch sử, Nhà hát Nghệ thuật Hát Bội vừa dàn dựng xong vở tuồng “Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm”. Ông là một trong những nhân vật có ảnh hưởng nhất của lịch sử cũng như văn hóa Việt Nam trong thế kỷ 16, được biết đến nhiều vì tư cách đạo đức, tài thơ văn của một nhà giáo có tiếng thời kỳ Nam - Bắc triều (Lê - Mạc phân tranh) cũng như tài tiên tri về quá trình tiến triển của lịch sử Việt Nam. Sau khi đậu Trạng nguyên khoa thi Ất Mùi (1535) và làm quan dưới triều Mạc, ông được phong tước Trình Tuyền Hầu rồi thăng tới Trình Quốc Công  mà dân gian quen gọi ông là Trạng Trình. Ông cũng được sử sách và người đời thừa nhận rộng rãi với tư cách là một nhà dự báo, hoạch định chiến lược kỳ tài, với tầm nhìn địa chính trị đi trước thời đại nhiều thế kỷ. Những lời cố vấn nổi tiếng của ông dành cho các tổ chức quyền lực phong kiến Mạc, Lê-Trịnh, Nguyễn (nói theo lời của danh sĩ Nguyễn Thiếp là phiến ngữ toàn tam tính) đã có ảnh hưởng to lớn, mang tính bước ngoặt đối với tiến trình của lịch sử dân tộc.

     Với sự tham gia của các nghệ sĩ ưu tú Linh Hiền, Xuân Quan, Thanh Trang cùng đội ngũ diễn viên trẻ của Nhà hát, kịch bản “Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm” của Tác giả Linh Huyền được Nghệ sĩ ưu tú Hữu Danh chuyển thể và NSƯT Linh Hiền dàn dựng sẽ phúc khảo vào ngày 06/12/2016 và phục vụ biểu diễn tại Sân khấu Sen Hồng vào lúc 19 giờ 30, ngày 16/12/2016.

      Vào ngày 15/12/2016, Nhà hát sẽ phục vụ biểu diễn 2 vở tuồng “ Lưu Bị cầu hôn” và “ Dị nhân Hầu soán đế” tại Miễu Bà, Cần Giờ.

     Vào lúc 9 giờ 30, ngày 21/12/2016 tại Bảo tàng lịch sử, Nhà hát sẽ biểu diển múa chào mừng với tiết mục Trống hội chào mừng và trích đoạn Trần Cao Vân (người mang hồn nước).

 

Nhà hát Nghệ thuật Hát Bội
Tags:
Tin mới hơn
Thống kê
Tổng số lượt truy cập: 6191871