Thông tin tuyên truyền

Nâng cao nhận thức, khuyến khích người dân, doanh nghiệp ưu tiên thực hiện dịch vụ công trực tuyến

22/02/2024 02:33

 

Đồng chí Phan Văn Mãi phát biểu tại hội nghị.

Chiều 20/2, UBND TPHCM tổ chức hội nghị trực tuyến sơ kết 2 năm triển khai thực hiện Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử, phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030” trên địa bàn TPHCM và phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2024.

Đến dự có Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi; Trung tướng Lê Hồng Nam, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Giám đốc Công an TPHCM; Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức.

Triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án 06

Báo cáo tại hội nghị, Thiếu tướng Trần Đức Tài, Phó Giám đốc Công an TPHCM cho biết, gần 2 năm triển khai thực hiện Đề án 06 trên địa bàn TP, các đơn vị nhận thức đầy đủ vai trò, trách nhiệm, nhiệm vụ cụ thể trong triển khai thực hiện Đề án 06 của Chính phủ; từ đó đã có sự "chuyển biến" mạnh mẽ trong toàn hệ thống chính trị để triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ được giao của Đề án 06.

Theo Thiếu tướng Trần Đức Tài, Công an TP với vai trò là cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo thực hiện Đề án 06 TP đã tích cực tổ chức thực hiện nghiêm túc sự chỉ đạo, hướng dẫn của các bộ, ngành Trung ương; chủ động, kịp thời tham mưu nhiều văn bản với Thành ủy, UBND TP; quyết liệt triển khai các giải pháp làm sạch dữ liệu công dân; thành lập nhiều tổ công tác lưu động đến tận nhà dân để thu nhận căn cước công dân/định danh điện tử (CCCD/ĐDDT) phục vụ công tác đơn giản hóa thủ tục hành chính liên quan đến công tác quản lý cư trú, tinh giảm các loại giấy tờ cần thiết để thực hiện các thủ tục hành chính, giảm tối đa chi phí, thời gian đi lại của công dân, tiết kiệm cho Nhà nước kinh phí phục vụ lưu trữ, bảo quản hồ sơ, tăng cường tính chính xác, nhanh chóng trong các hoạt động nghiệp vụ…

Quang cảnh hội nghị.

Công tác tuyên truyền về các nội dung của Đề án 06 được quan tâm triển khai thực hiện, qua đó góp phần nâng cao nhận thức của người dân, doanh nghiệp về công tác phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử và công cuộc chuyển đổi số.

Ngoài ra, TP thường xuyên rà soát, nhận diện các "điểm nghẽn" về hạ tầng công nghệ, cơ sở dữ liệu, yêu cầu kỹ thuật; trình độ cán bộ, nguồn nhân lực; quyết liệt chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa phương tập trung tháo gỡ khó khăn, phát huy sức mạnh tổng hợp, thông qua đó các đơn vị đã nhận thức được tầm quan trọng trong triển khai thực hiện Đề án 06, là nền tảng tiền đề phục vụ chuyển đổi số quốc gia, góp phần phát triển kinh tế - xã hội TP.

Thu nhận được hơn 7,6 triệu hồ sơ cấp thẻ CCCD có gắn chíp

Để đảm bảo dữ liệu luôn "đúng, đủ, sạch, sống" phục vụ kết nối với các chuyên ngành khác, Thiếu tướng Trần Đức Tài cho biết, thời gian qua, các sở, ban, ngành và các cơ quan liên quan đã phối hợp thực hiện làm sạch, cập nhật, bổ sung, đồng bộ dữ liệu các chuyên ngành với các Cơ sở dữ liệu quốc gia như: Phối hợp xác minh hơn 3,9 triệu hồ sơ tiêm chủng phục vụ cập nhật lên Nền tảng quản lý tiêm chủng Covid-19; đồng bộ 12,8 triệu lượt dữ liệu hộ tịch, tư pháp của TPHCM với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; rà soát, làm sạch 36.899 trường hợp bị sai lệch dữ liệu nguồn bảo hiểm xã hội,... Theo đó, đến nay đã có nhiều dữ liệu chuyên ngành khác được làm giàu, làm sạch để tiến tới kết nối với hệ thống dữ liệu quốc gia về dân cư trong tương lai gần, nhằm đáp ứng nhu cầu quản lý nhà nước, đảm bảo an ninh trật tự trong tình hình mới.

Đối với công tác cấp CCCD và ĐDĐT, Thiếu tướng Trần Đức Tài cho biết, trong 2 năm qua, TP đã chỉ đạo lực lượng Công an mở nhiều đợt cao điểm tập trung quyết liệt huy động tối đa lực lượng, thành lập các tổ lưu động đến tận xã, nhà công dân hoặc tận các cơ sở y tế... để thu nhận hồ sơ CCCD/ĐDĐT. Đồng thời, huy động sự vào cuộc của các ngành, các cấp, tăng cường phối hợp với lực lượng Công an trong công tác thu nhận hồ sơ CCCD và kích hoạt tài khoản ĐDĐT. Tính đến nay, toàn TP đã thu nhận được hơn 7,6 triệu hồ sơ cấp thẻ CCCD có gắn chíp và hơn 5,5 triệu tài khoản định danh điện tử mức 2, đạt 102,1% chỉ tiêu đề ra.

Người dân TPHCM thực hiện cấp thẻ CCCD có gắn chíp. (Ảnh minh họa)

Bên cạnh đó, với phương châm hành động trong triển khai thực hiện Đề án 06 là "không để ai bị bỏ lại phía sau", Ban Chỉ đạo Đề án 06 TP đã triển khai thực hiện Kế hoạch số 1878/KH-UBND về thu thập dữ liệu, cấp định danh cá nhân, CCCD cho nhân khẩu đặc biệt; đến nay, đã tiếp xúc làm việc 2.934 trường hợp, trong đó có 1.850 trường hợp đã được cấp thông báo số định danh, cấp CCCD cho 1.201/1.850 trường hợp đủ điều kiện, hiện còn 649/1.850 trường hợp chưa đủ điều kiện cấp CCCD và 1.084 trường hợp chưa có số định danh cá nhân và chưa được cấp CCCD.

Đẩy mạnh triển khai, cung cấp thủ tục hành chính trên Cổng dịch vụ công

Trong thời gian tới, Thiếu tướng Trần Đức Tài cho biết, TP tiếp tục phát huy vai trò trách nhiệm người đứng đầu tại các cơ quan, đơn vị quyết liệt trong công tác, chỉ đạo, điều hành hoàn thành các nhiệm vụ, chỉ tiêu của Đề án 06; xây dựng chỉ tiêu đưa vào đánh giá, xếp loại hàng năm đối với đơn vị và người đứng đứng đầu các sở, ban, ngành, địa phương.

Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền đồng bộ, toàn diện bằng nhiều hình thức để nâng cao nhận thức cho các cơ quan, nhà nước, các tổ chức, doanh nghiệp, cán bộ, viên chức, người lao động và nhân dân về tầm quan trọng của Đề án 06 và dịch vụ công trực tuyến, các quy định về thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử đến người dân, doanh nghiệp; nâng cao nhận thức, khuyến khích người dân, doanh nghiệp ưu tiên thực hiện, nhằm tạo sự đồng thuận trong các cấp chính quyền, nhân dân trên địa bàn TP.

Đồng chí Phan Văn Mãi trao Bằng khen cho các tập thể.

Bên cạnh đó, triển khai thực hiện công tác đăng ký tài khoản định danh điện tử, kích hoạt tài khoản định danh điện tử mức độ 1, mức độ 2, sử dụng tài khoản định danh điện tử đăng nhập Cổng dịch vụ công quốc gia nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức trong thời kỳ xã hội số, công nghệ số, công dân số.

Ngoài ra, đẩy mạnh công tác triển khai, cung cấp thủ tục hành chính trên Cổng dịch vụ công, nhất là 25 dịch vụ công thiết yếu của Đề án 06 và 28 dịch vụ công theo Quyết định số 422/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ; Tổ chức nhiều lớp tập huấn, thực hành, trang bị, cập nhật kiến thức cho cán bộ, công chức đảm bảo đủ nguồn lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ thực hiện Đề án 06 trong giai đoạn hiện nay…

Xây dựng cơ sở dữ liệu dùng chung của TPHCM theo chiến lược dữ liệu của TP

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi ghi nhận, biểu dương thành tích của các đơn vị đã đạt được trong 2 năm thực hiện Đề án 06 trên địa bàn TP, qua đó, góp phần tích cực cho việc phát triển kinh tế và quản lý xã hội ở TPHCM trong chuyển đổi số.

Thời gian tới, đồng chí Phan Văn Mãi yêu cầu các đơn vị tiếp tục tập trung tháo gỡ các vướng mắc khó khăn trong việc thực hiện Đề án 06.

Bên cạnh đó, bám sát các chỉ đạo của Trung ương, cụ thể hóa thực hiện để đạt và vượt được mục tiêu, nhiệm vụ, chỉ tiêu mà TPHCM đã đề ra; cơ quan Thường trực cho Đề án 06 và cơ quan Thường trực cho chuyển đổi số cần tổng hợp, rà soát, các chỉ đạo ở trên, tình hình của TP để đề xuất, sớm ban hành kế hoạch chuyển đổi số năm 2024. Trong đó, Sở Thông tin và Truyền thông TP chủ trì phối hợp cùng các cơ quan khác.

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi đề nghị các cơ quan cần tập trung, đánh giá đúng hiện trạng, lên kế hoạch và tiến hành đầu tư về hạ tầng, trang thiết bị để phục vụ cho chuyển đổi số, trong đó có hoạt động của Đề án 06… tiến đến xây dựng thành phố thông minh trong thời gian sớm nhất.

Bên cạnh đó, cần xây dựng cơ sở dữ liệu dùng chung của TP theo chiến lược dữ liệu của TP; phải kết nối được dữ liệu quốc gia; triển khai vận hành ứng dụng dùng chung thống nhất trên nền của Đề án 06 ở TPHCM.

Đến năm 2025, đồng chí Phan Văn Mãi cho rằng, các thủ tục liên quan đến hành chính cần diễn ra trên nền tảng số. Do vậy, ngay từ bây giờ phải có sự tập trung cao để phát triển các dịch vụ công, triển khai app công dân…

Ngoài ra, cần phải đào tạo nguồn nhân lực và phát huy vai trò của trung tâm chuyển đổi số; hoàn thiện thể chế bằng các văn bản quy trình quy định, hướng dẫn đi đến thống nhất chung khi triển khai.

Dịp này, UBND TPHCM tặng Bằng khen cho 63 tập thể và 96 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong 2 năm triển khai, thực hiện Đề án Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06) tại TP.

 

Long Hồ
Nguồn: www.hcmcpv.org.vn
Tags:
Tin mới hơn
Thống kê
Tổng số lượt truy cập: 6209376