Lễ hội - Sự kiện

LỄ KỶ NIỆM 50 NĂM NGÀY THIẾT LẬP QUAN HỆ NGOẠI GIAO VIỆT NAM – ITALIA (23/3/1973-23/3/2023)

25/03/2023 10:51
Ngày 23/3/2023,  Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã tổ chức Kỷ niệm 50 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Italia tại Nhà hát Thành phố ( số 7 Công trường Lam Sơn, Quận 1).

Tham dự buổi lễ có ông Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố; ông Nguyễn Phước Anh, Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ; Ông Enrico Padula, Tổng Lãnh sự Cộng hòa Italia tại Thành phố Hồ Chí Minh…cùng  lãnh đạo các Sở, ban, ngành, đoàn thể Thành phố, lãnh đạo các quận – huyện, đại diện lãnh sự đoàn tại Thành phố Hồ Chí Minh, nhiều thế hệ cán bộ, chuyên gia đã và đang học tập, công tác tại nước Thành phố, những người bạn Italia đang sinh sống, học tập và làm việc tại Thành phố Hồ Chí Minh đến tham dự.

Nhắc đến đất nước Italia, chúng ta sẽ hình dung ngay đến hình ảnh đấu trường Coloseum hùng vĩ, những vần thơ vĩ đại trong “Thần Khúc” của Dante hay thành phố thời trang Milan sống động và hiện đại hay một trong những nền kinh tế hàng đầu thế giới. Bằng nỗ lực của mình, các bạn đã đưa thành công nhiều sản phẩm ra thế giới, khẳng định thương hiệu “Made in Italia” trên mọi lĩnh vực từ ngành công nghiệp ô tô, xe máy đến ngành sản xuất hàng gia dụng, từ các sản phẩm thời trang độc đáo đến nền ẩm thực phong phú, đa dạng.

Trải qua nửa thế kỷ từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao, quan hệ hữu nghị và hợp tác truyền thống tốt đẹp giữa Việt Nam và Italia luôn được Nhà nước, Chính phủ và nhân dân hai nước không ngừng vun đắp và phát triển. Quan hệ chính trị ổn định góp phần tạo thuận lợi cho hợp tác trên các bình diện khác. Trong các diễn đàn quốc tế, Italia là nước tích cực ủng hộ việc tăng cường hợp tác giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu. Đặc biệt, kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ đối tác chiến lược vào tháng 01/2013, lãnh đạo hai nước đã nhất trí tăng cường trao đổi, thúc đẩy hợp tác thiết thực và hiệu quả trên tất cả các lĩnh vực, như: chính trị, ngoại giao, kinh tế, khoa học, giáo dục, quốc phòng - an ninh, bảo vệ môi trường, kết nối các địa phương...

Phát biểu tại buổi lễ, Ông Phan Văn Mãi Ủy viên trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố  cho biết: Trong suốt chặng đường nửa thế kỷ qua, quan hệ giữa Italia và Việt Nam đã phát triển tích cực, toàn diện, ngày càng đi vào chiều sâu trên tất cả các lĩnh vực, cả về hợp tác song phương cũng như đa phương. Về kinh tế, kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ Đối tác Chiến lược vào năm 2013 cho đến nay, kim ngạch thương mại hai chiều đã tăng gần gấp đôi từ 3,5 tỷ USD lên hơn 6 tỷ USD vào năm 2022 – mức cao nhất từ trước đến nay, bất chấp nhiều biến động và khó khăn do đại dịch Covid 19. Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Italia trong ASEAN và Italia là đối tác EU lớn thứ 4 của Việt Nam.

Hợp tác trên các lĩnh vực văn hóa, giáo dục, khoa học công nghệ, du lịch, giao lưu nhân dân cùng nhiều lĩnh vực khác tiếp tục phát triển tích cực. Tình cảm hữu nghị truyền thống tốt đẹp giữa hai nước tiếp tục được củng cố và phát triển. Trong đại dịch COVID-19, Việt Nam đã trao tặng Italia hơn 300.000 chiếc khẩu trang và Italia hỗ trợ 2,8 triệu liều vaccine cho Việt Nam. Đây là những minh chứng sinh động, đầy tình cảm của mối quan hệ Đối tác Chiến lược sâu rộng và hiệu quả giữa hai nước, khắc sâu tình hữu nghị giữa hai dân tộc.

Trên nền tảng song phương tốt đẹp đó, Thành phố Hồ Chí Minh luôn là một trong những địa phương tích cực thúc đẩy quan hệ hợp tác với Italia. Quan hệ giữa Thành phố Hồ Chí Minh và Italia đạt được nhiều thành quả trong các lĩnh vực thương mại, đầu tư, giáo dục-đào tạo, văn hóa, du lịch. Về thương mại, trong năm 2022, tổng kim ngạch thương mại hai chiều đạt 591 triệu USD. Về đầu tư, tính đến ngày 20/2/2023, Italia có 64 dự án đầu tư tại Thành phố với tổng vốn đạt 85 triệu đô-la Mỹ, đứng thứ 26/117 quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư tại Thành phố. Các con số này là đáng khích lệ mặc dù vẫn chưa tương xứng với tiềm năng của hai bên.

Kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Italia, Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi tin tưởng rằng, với quyết tâm của lãnh đạo các cấp và nỗ lực chung của nhân dân hai nước, quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam và Italia nói chung, quan hệ hợp tác Thành phố Hồ Chí Minh và các địa phương Italia nói riêng, sẽ ngày càng phát triển.

Tổng Lãnh sự Cộng hòa Italia tại TPHCM Enrico Padula cho biết, từ năm 1973 đến nay, quan hệ giữa Việt Nam và Italia đã phát triển trên phương diện hợp tác và xã hội, đặc biệt là một số vùng của Italia đã xây dựng nền tảng vững chắc. Mối quan hệ tiếp tục mở rộng và phát triển trong lĩnh vực kinh tế - thương mại và trao đổi công nghệ… Bên cạnh đó, hợp tác trên lĩnh vực văn hóa luôn đóng vai trò quan trọng giữa Italia và Việt Nam.

Trong không khí thắm đượm tình hữu nghị giữa hai nước láng giềng thân thiết của buổi lễ kỷ niệm 50 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao, trên nền tàng quan hệ hữu nghị lâu đời, sự bền vững của mối quan hệ hợp tác toàn diện và tình đoàn kết được nuôi dưỡng, cùng với nỗ lực không ngừng từ các cấp lãnh đạo và nhân dân hai nước Việt Nam - Italia, sẽ gặt hái được nhiều thành tự hơn nữa trong thời gian sắp tới, vì hòa bình, hạnh phúc, phồn vinh cho hai quốc gia, nhân dân của hai nước.

Đỗ Thị Vân
Tags:
Tin mới hơn
Thống kê
Tổng số lượt truy cập: 6141927