Lễ hội - Sự kiện

Lễ hội “Thành phố Hồ Chí Minh – Ngôi nhà của chúng ta” kết thúc tốt đẹp

14/09/2013 10:28

Lễ hội “Thành phố Hồ Chí Minh – Ngôi nhà của chúng ta” được tổ chức từ ngày 10 -12/9/2013 tại Khu Du lịch Văn Thánh TPHCM nhằm tạo điều kiện cho các nước giới thiệu và quảng bá những nét đặc trưng về văn hóa, bản sắc của nước mình cho nhân dân thành phố, tăng cường mối quan hệ hữu nghị đoàn kết giữa các nước; đồng thời giới thiệu với cộng đồng quốc tế về những nét đặc trưng, đa dạng của bản sắc văn hóa Việt Nam nói chung và thành phố Hồ Chí Minh nói riêng; giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc và các giá trị tinh thần mang nét đặc trưng của thành phố Hồ Chí Minh, tạo thương hiệu và dần dần xây dựng hình ảnh một Thành phố Hồ Chí Minh văn minh, hiệu đại, nghĩa tình, hữu nghị – Cửa ngõ của nền văn hóa trong khu vực.
 
Qua 2 ngày 3 đêm với nhiều hoạt động lễ hội vui tươi, lành mạnh diễn ra, “Lễ hội Thành phố Hồ Chí Minh – Ngôi nhà của chúng ta” đã kết thúc tốt đẹp. Các hoạt động lễ hội được tổ chức với qui mô lớn, hoành tráng, có nhiều sự kiện mới, hấp dẫn, phong phú, các chương trình, nội dung lễ hội ngày càng thiết thực, bổ ích và sinh động, phục vụ nhiều đối tượng trong cộng đồng, thu hút đông đảo khách tham dự. Đây cũng là năm đánh dấu nhiều cột mốc quan trọng nhân kỷ niệm việc thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam với các nước và vùng lãnh thổ.
Nổi bật trong lễ hội là khu vực triển lãm được thiết kế với không gian mở, gồm 165 ảnh giới thiệu các mối quan hệ hữu nghị, đoàn kết, hợp tác, phát triển giữa Thành phố Hồ Chí Minh với các nước bạn đang sinh sống và làm việc tại Thành phố trên cơ sở phát huy tinh thần độc lập, tự chủ, tự cường, bình đẳng, cùng có lợi vì sự phát triển phồn vinh của mỗi nước, vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển trên thế giới; đồng thời giới thiệu về nét đẹp đất nước, con người Việt Nam nói chung và Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng, trong đó nổi bật những dấu ấn lịch sử, nét đặc trưng văn hóa tiêu biểu, các hoạt động liên doanh, liên kết trong các lĩnh vực văn hóa, kinh tế, xã hội của cộng đồng người nước ngoài sinh sống và công tác tại Thành phố Hồ Chí Minh; hình ảnh Thành phố Hồ Chí Minh văn minh, hiện đại. Các nội dung và hình thức trình bày khá sinh động, phong phú, nhiều thiết kế mới, sáng tạo, kết hợp với công nghệ thông tin hiện đại đã thu hút đông đảo công chúng trong và ngoài nước đến tham quan.
Các hoạt động văn hóa, nghệ thuật đã đặc tả được một thành phố Hồ Chí Minh hiện đại, hội nhập nhưng cũng rất truyền thống qua các chương trình biểu diễn nghệ thuật đặc sắc; các chương trình văn nghệ thiếu nhi; chương trình đờn ca tài tử, biểu diễn những làn điệu dân ca, trích đoạn Cải lương, hò đối đáp,… trên sông nước do các đơn vị nghệ thuật của Thành phố thực hiện, đã để lại ấn tượng đẹp, khó quên trong lòng khán giả, tiếp tục khẳng định vị thế không thể thay đổi của âm nhạc cổ truyền trong lòng nhân dân và du khách, đặc biệt là loại hình đờn ca tài tử. Ngoài ra, các chương trình múa rối nước, rong diễn xiếc, ảo thuật, hòa tấu ghita, violin, trống… cũng góp phần tạo không khí sôi nổi cho lễ hội. Đồng thời, nhiều hoạt động giao lưu văn hóa, biểu diễn nghệ thuật thu hút sự tham gia của các ca sĩ, diễn viên đến từ các nước và vùng lãnh thổ.
Điểm nổi bật của Lễ hội này là khu gian nhà văn hóa với sự tham dự của 19 nước và vùng lãnh thổ, được thiết kế với một không gian mở, thể hiện nét đặc trưng văn hóa, bản sắc của từng nước qua các hình ảnh, đồ vật, trang phục và các sản phẩm truyền thống để giới thiệu cho cộng đồng quốc tế và công chúng Thành phố. Chúng tôi rất hoan nghênh và trân trọng tinh thần nhiệt tình của các nước bạn trong việc tích cực tham gia vào các hoạt động trong khuôn khổ của Lễ hội như triển lãm trưng bày, giao lưu biểu diễn nghệ thuật, giới thiệu văn hóa ẩm thực, đặc trưng của các trò chơi dân gian vùng, miền; trong đó Hội thi Món ngon đã thu hút sự tham dự của các em du học sinh, sinh viên và cộng đồng người nước ngoài đang làm việc và học tập tại Thành phố Hồ Chí Minh. Qua đó thể hiện tình hữu nghị nồng ấm, tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau giữa nhân dân Thành phố với bạn bè quốc tế, giúp công chúng Thành phố hiểu thêm về các nền văn hóa đa dạng và đặc sắc trên thế giới. 
Đặc biệt, vào tối ngày 11 tháng 9 năm 2013, chương trình biểu diễn “Đờn ca tài tử” được tổ chức hoành tráng và công phu do các nghệ sĩ nổi tiếng của thành phố biểu diễn, thu hút gần 10.000 ngàn lượt khán giả tham dự; với mục đích nâng cao nhận thức của nhân dân về giá trị truyền thống của loại hình văn hóa nghệ thuật phi vật thể, góp phần xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, đồng thời tuyên truyền rộng rãi di sản văn hóa phi vật thể Đờn ca tài tử trong khu vực và quốc gia.
Bên cạnh đó , năm 2013, Việt Nam kỷ niệm 40 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao với 25 nước, hưởng ứng sự kiện quan trọng này, ngoài các hoạt động chào mừng trên các lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật, xúc tiến thương mại,… được long trọng tổ chức như Lễ hội “Thành phố Hồ Chí Minh – Ngôi nhà của chúng ta”, Thành phố Hồ Chí Minh đã phát hành Tập sách chuyên đề về đối ngoại của Thành phố cùng mang tên “Thành phố Hồ Chí Minh – Ngôi nhà của chúng ta”. Qua đó, chuyển tải đến các bạn một thông điệp “Thành phố Hồ Chí Minh – Thân thiện, sẵn sàng là bạn và đối tác tin cậy”. Với 250 trang sách, chuyển tải gần 150 hình ảnh và nhiều bài viết sẽ giới thiệu cho chúng ta một bức tranh tổng thể thể hiện những nét văn hóa đặc thù của 44 quốc gia, vùng lãnh thổ và Thành phố đang trên đà phát triển văn minh, hiện đại và tích cực hội nhập quốc tế. Tập sách là món quà của tình hữu nghị giữa Thành phố Hồ Chí Minh với các nước, là biểu thị tinh thần hợp tác ngày càng chặt chẽ và toàn diện hơn.
Thành công của Lễ hội, thể hiện sự phối hợp một cách đồng bộ và thống nhất giữa các đơn vị tổ chức, sự đóng góp của nhân dân, các doanh nghiệp và sự tham gia nhiệt tình của cơ quan ngoại giao các nước và vùng lãnh thổ, kịp thời đáp ứng đầy đủ các yêu cầu đề ra. Công tác an ninh trật tự được đảm bảo tốt. Đồng thời cũng khẳng định sự quan tâm, đầu tư, chăm lo đặc biệt của Lãnh đạo thành phố đối với công tác đối ngoại, hoạt động mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần có ý nghĩa trong việc củng cố và tăng cường tình đoàn kết, hữu nghị và hợp tác giữa nhân dân Việt Nam nói chung, nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng với nhân dân các nước trên thế giới.
Đây là lần đầu tiên Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức sân chơi giúp người nước ngoài hội nhập nhanh hơn vào đời sống văn hóa của Thành phố và giúp công chúng Thành phố hiểu rõ hơn về nét đẹp văn hóa của nước bạn. Dự kiến “Lễ hội Thành phố Hồ Chí Minh – Ngôi nhà của chúng ta” sẽ là một sân chơi được tổ chức hàng năm nhằm khẳng định về tình hữu nghị giữa các nước, góp phần tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau giữa người dân các nước và đẩy mạnh tăng cường sự hợp tác giữa các nước nhiều lĩnh vực như thương mại, đầu tư, du lịch và giao lưu văn hóa.


Tags:
Tin mới hơn
Thống kê
Tổng số lượt truy cập: 6205257