Tin Hoạt động

KHAI MẠC TRIỂN LÃM SẮC XUÂN QUA SƯU TẬP TRANH DÂN GIAN TỨ BÌNH CỦA BẢO TÀNG MỸ THUẬT VIỆT NAM TẠI BẢO TÀNG MỸ THUẬT THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

09/01/2023 09:22

Chào mừng Xuân Quý Mão 2023 và Kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (03/02/1930 - 03/02/2023), Bảo tàng Mỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp với Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam tổ chức khai mạc triển lãm Sắc Xuân qua sưu tập tranh dân gian tứ bình của Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam.

Đến tham dự Khai mạc có Bà Nguyễn Thị Thanh Thúy - Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Thành phố Hồ Chí Minh, Ông Nguyễn Anh Minh - Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, Ông Trần Thanh Bình - Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh. Ngoài ra còn có sự hiện diện của các Ông (Bà) là lãnh đạo của các phòng chuyên môn thuộc Sở Văn hóa và Thể thao Thành phố Hồ Chí Minh, đại diện lãnh đạo các bảo tàng.

Tranh dân gian đã tồn tại, gắn bó với người Việt và đi qua chiều dài lịch sử. Tất cả tạo thành một dòng tranh mộc mạc, đậm đà chất dân tộc. Mang trong mình những nét tinh túy riêng với những giá trị văn hóa to lớn. Tuy nhiên, cùng với những đổi thay của đất nước, những giá trị văn hóa xưa cũ dần bị mai một, tranh dân gian cũng vậy: có dòng tranh thì phát triển mạnh mẽ nhưng cũng có những dòng tranh nhanh chóng biến mất. Ngày nay dù thời gian có làm mài mòn, các dòng tranh dân gian hiện không còn trong thời kỳ cực thịnh, nhưng những giá trị văn hóa, nghệ thuật của mỗi dòng tranh vẫn còn đó, sẽ vẫn mãi là di sản của dân tộc Việt Nam.

Tranh dân gian Việt Nam nói chung và tranh Tứ bình nói riêng, là sản phẩm tinh thần quý giá của cha ông ta. Từ xưa, dân ta đã có tục chơi tranh, nhất là mỗi dịp Tết đến xuân về. Tranh Tứ bình là bộ tranh gồm bốn bức, thường có hàm ý ẩn dụ cho bốn giai đoạn trong một năm, bốn giai đoạn trong cuộc đời, bốn giai thoại trong một câu chuyện hoặc bốn vẻ đẹp khác nhau của các cô gái… Trên tranh thường có những câu thơ chữ Hán hoặc chữ Nôm, là những lời chúc phúc và mong muốn sự bình an phú quý. Tranh Tứ bình từ lâu đã được cha ông ta ưa thích trang trí trong nhà để đón xuân hoặc thờ phụng, tùy theo nội dung của mỗi bộ tranh. Đồng thời, thông qua những bộ tranh Tứ bình, hậu thế ngày nay có thể hiểu được phần nào quan niệm về thời gian và lối sống sinh hoạt của người dân từ xa xưa.

Triển lãm “Sắc xuân” trưng bày 20 bộ tranh với các chủ đề: Tứ quý, Tố nữ, Tứ dân, Bát tiên, tranh truyện và tranh lịch sử được lựa chọn từ bộ sưu tập tranh Tứ bình đang lưu giữ tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam; thông qua triển lãm “Sắc xuân qua sưu tập tranh dân gian tứ bình của Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam” gửi đến công chúng thông điệp: bảo vệ và giữ gìn giá trị văn hóa truyền thống là điều cần thiết đối với các thiết chế văn hóa nói riêng và tất cả người Việt nói chung. Đồng thời cũng qua triển lãm này, qua những bộ tranh tứ bình rực rỡ sắc xuân gửi gắm lời chúc những gì tốt đẹp nhất cho năm mới, một năm phát tài, phát lộc, bằng những hình ảnh biểu tượng giản đơn, gần gũi nhưng lại chứa đựng những hàm ý đầy tính triết lý nhân văn.

Triển lãm chuyên đề “Sắc xuân qua sưu tập tranh dân gian Tứ bình của Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam” được tổ chức từ ngày 06 tháng 01 năm 2023 đến ngày 28 tháng 02 năm 2023 tại Bảo tàng Mỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh.

Một số hình ảnh tại Khai mạc triển lãm:

Bà Nguyễn Thị Thanh Thúy - Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu khai mạc, chúc mừng

Ông Nguyễn Anh Minh - Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam thực hiện nghi thức trao tặng bộ sưu tập Sắc Xuân cho Ông Trần Thanh Bình - Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh

Đại biểu chụp hình lưu niệm Khai mạc triển lãm chủ đề Sắc Xuân quan sưu tập tranh dân gian tứ bình của Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam

Hướng dẫn thực hiện tranh Đông Hồ cho các bạn sinh viên tham dự triển lãm

Tranh tứ bình về câu chuyện Kim – Vân – Kiều

Tranh tứ bình qua câu chuyện lịch sử Nhị Độ Mai

Phòng QLDSVH
Tags:
Tin mới hơn
Thống kê
Tổng số lượt truy cập: 6124990