Lễ hội - Sự kiện

Họp mặt kiều bào mừng Xuân Bính Thân 2016

30/01/2016 10:28

Tối 29-1, Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM đã tổ chức buổi họp mặt kiều bào mừng Xuân Bính Thân 2016. Tham dự có nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải; Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Văn Thưởng; nguyên Chủ tịch UBND TP Lê Hoàng Quân; Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong;… cùng khoảng 700 bà con kiều bào ở nhiều nước và vùng lãnh thổ hiện đang sinh sống, làm việc tại TPHCM hoặc về thăm quê hương dịp này.
 

Phó Bí thư thường trực Thành ủy TPHCM Võ Văn Thưởng trao bằng khen của UBND TP cho các tập thể 

 
Tại buổi họp mặt, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong đã thông báo khái quát tình hình kinh tế - xã hội TP năm 2015 và định hướng phát triển năm 2016. Trong năm qua, kinh tế TP tiếp tục phục hồi và tăng trưởng. Bên cạnh đó, nhiều dự án phát triển đô thị được triển khai đã làm cho bộ mặt đô thị của TP ngày càng khang trang, văn minh, hiện đại. TP đã hoàn thành trước thời hạn mục tiêu giảm hộ nghèo, tăng hộ khá; hoàn thành chương trình mục tiêu xây dựng nông thôn mới từng bước góp phần nâng cao chất lượng sống của nhân dân ngoại thành. Tính đến cuối năm 2015, GDP tính trên đầu người của TP ước đạt 5.538 USD. “Những kết quả đạt được trên là nhờ sự nỗ lực vươn lên không ngừng của cả hệ thống chính trị, của cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân TP, trong đó có sự đóng góp không nhỏ của kiều bào ở nước ngoài”.
 
Chủ tịch Nguyễn Thành Phong cho biết, Đảng và Nhà nước luôn coi cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài là một bộ phận không tách rời của cộng đồng các dân tộc Việt Nam; luôn đánh giá cao sự đóng góp của bà con kiều bào trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, xây dựng và phát triển TP. Nhiều chuyên gia, trí thức kiều bào tham gia hợp tác giảng dạy, đào tạo, nghiên cứu khoa học tại các trường đại học, viện nghiên cứu, tham gia vào nhiều công trình, dự án lớn của quốc gia và TP. Lượng kiều hối chuyển về TP ngày càng nhiều hơn, bình quân mỗi năm tăng từ 8-10%, riêng năm 2015 ước đạt khoảng 5,5 tỷ USD, tăng 10% so với năm 2014… Điều này cho thấy cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài luôn hướng về cội nguồn, quê hương, đất nước, thể hiện truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam.
 
Thay mặt lãnh đạo TP, Chủ tịch UBND TP trân trọng và ghi nhận những đóng góp quý báu, đầy nghĩa tình của bà con kiều bào và bày tỏ mong muốn bà con kiều bào tiếp tục có những đóng góp tích cực hơn nữa trong năm 2016 và những năm tiếp theo, góp phần xây dựng và phát triển TPHCM trở thành TP có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình.
 

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong trao bằng khen cho các cá nhân

 
Thay mặt kiều bào, tiến sĩ Nguyễn Quốc Bình, Việt kiều Canada, hiện đang làm việc toàn thời gian cho Trung tâm Công nghệ Sinh học TPHCM với chức vụ Phó Giám đốc từ năm 2004 đến nay cho biết, năm 2003, TP đã có quyết định thành lập cơ quan nghiên cứu này nhưng hướng đi chưa thật sự rõ ràng, thiếu người có kinh nghiệm chuyên môn xây dựng dự án. Sau khi được thảo luận với lãnh đạo TP, TS Nguyễn Quốc Bình quyết định trở về Việt Nam tham gia xây dựng trung tâm này.
 
Dự án đã được TP đồng ý phê duyệt với tổng vốn đầu tư có thể lên tới 100 triệu USD. Dự kiến dự án hoàn thành sau 5 năm nhưng sau 10 năm vẫn chưa thực sự xong. Tuy nhiên, dự án này bây giờ đang được cho là dự án xây dựng nhanh nhất, là một trung tâm nghiên cứu hiện đại nhất của Việt Nam. Đây là thành công của TP về ý tưởng đã trở thành thực tế, thành công của sự sử dụng trí thức kiều bào.
 
Bên cạnh những kết quả đạt được, TS Nguyễn Quốc Bình cũng nhìn nhận có một số khó khăn, nhất là đối với một Việt kiều khi về Việt Nam làm việc. “Kinh nghiệm 11 năm làm việc của tôi tại Việt Nam cho thấy: Kiên trì thì mới có thành công được,” ông nhấn mạnh.
 
Tại hội nghị, UBND TPHCM đã tặng bằng khen cho 10 tập thể, 11 cá nhân có đóng góp nhiều cho TP trong thời gian qua.

Minh Thư
Tags:
Tin mới hơn
Thống kê
Tổng số lượt truy cập: 6281289