Thể thao

Hội thảo khoa học chuyên đề Xây dựng tiêu chuẩn Quốc gia cho một số thiết bị tập luyện Thể dục thể thao

24/09/2018 03:36

Toàn cảnh Hội thảo khoa học chuyên đề xây dựng tiêu chuẩn quốc gia cho một số thiết bị tập luyện Thể dục thể thao

     Sáng ngày 20 tháng 9 năm 2018 tại Trung tâm Huấn luyện thể thao Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh, Hội thảo khoa học chuyên đề "Xây dựng Tiêu chuẩn Việt Nam cho các thiết bị luyện tập Thể dục thể thao tại chỗ: Thiết bị tập luyện có động cơ quay, Thiết bị chạy bộ, Thiết bị kéo tay với các yêu cầu an toàn riêng bổ sung và phương pháp thử”. Chủ trì Hội thảo có GS. TS. Nguyễn Đại Dương – Hiệu trưởng Đại học Thể dục thể thao Bắc Ninh, PGS. TS. Đặng Hà Việt – Hiệu trưởng Đại học Thể dục thể thao Thành phố Hồ Chí Minh, ThS. Võ Quốc Thắng – Giám đốc Trung tâm Huấn luyện thể thao Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh và ThS. Phạm Phương Thảo – Phó vụ trưởng Vụ Tiêu chuẩn, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ. Đến tham dự hội thảo có sự hiện diện của hơn 100 nhà khoa học thuộc các cơ sở quản lý khoa học và công nghệ, các trường Đại học, các Trung tâm huấn luyện thể thao quốc gia, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành, các Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu Thể dục thể thao các tỉnh, thành, ngành, các Liên đoàn thể thao và nhiều doanh nghiệp lĩnh vực sản xuất thương mại, kinh doanh trang thiết bị, dụng cụ thể dục thể thao.

Chủ tọa Hội thảo (từ trái sang): PGS. TS. Đặng Hà Việt – Hiệu trưởng Đại học Thể dục thể thao Thành phố Hồ Chí Minh; ThS. Phạm Phương Thảo – Phó vụ trưởng Vụ Tiêu chuẩn, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ; GS. TS. Nguyễn Đại Dương – Hiệu trưởng Đại học Thể dục thể thao Bắc Ninh; ThS. Võ Quốc Thắng – Giám đốc Trung tâm Huấn luyện thể thao Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh

     Phát biểu khai mạc Hội thảo khoa học, Th.S. Võ Quốc Thắng – Giám đốc Trung tâm Huấn luyện thể thao Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh cho rằng Hội thảo năm nay là một diễn đàn cùng một mục tiêu đóng góp ý kiến trên tinh thần thẳng thắn, khách quan, xây dựng và cầu thị, Hội thảo cũng là một ngày hội về trí tuệ của các nhà khoa học, các nhà quản lý, các chuyên gia trong và ngoài ngành thể thao để góp phần xây dựng thành công 03 TCVN:  "Thiết bị luyện tập tại chỗ – Thiết bị tập luyện có động cơ quay; Thiết bị chạy bộ; Thiết bị kéo tay cùng các yêu cầu an toàn riêng bổ sung và phương pháp thử”.

ThS. Võ Quốc Thắng – Giám đốc Trung tâm Huấn luyện thể thao Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu khai mạc Hội thảo khoa học

     Các trang thiết bị luyện tập tại chỗ là môt trong các loại thiết bị thể thao thông dụng phục vụ cho luyện tập. Đây là những thiết bị quan trọng cho các vận động viên nhằm nâng cao thể lực và hỗ trợ những kỹ năng cơ bản cho rèn luyện chuyên môn. Các thiết bị này không chỉ phục vụ cho các vận đông viên mà còn đáp ứng yêu cầu của chiến lược phát triển ngành thể dục thể thao đã được Chính phủ ban hành. Việc xây dựng Bộ tiêu chuẩn về thiết bị luyên tập tại chỗ trên cơ sở chấp nhận tiêu chuẩn quốc tế sẽ giúp cho việc sản xuất, trang bị hoặc sử dụng thiết bị trong tập luyện được an toàn.

     PGS. TS. Đặng Hà Việt – Hiệu trưởng Đại học Thể dục thể thao Thành phố Hồ Chí Minh - người trong nhiều năm qua đã chấp bút nhiều bộ tiêu chuẩn cho các loại thiết bị tập luyện thể thao đã nêu lên sự cần thiết xây dựng tiêu chuẩn Việt Nam cho các thiết bị tập luyện thể thao. PGS. TS. Vũ Việt Bảo – Viện trưởng Viện Khoa học và Công nghệ Đại học Thể dục thể thao Thành phố Hồ Chí Minh đề nghị cần thống nhất thuật ngữ kỹ thuật của các bộ tiêu chuẩn này, tránh sử dụng ngôn ngữ vùng miền dễ gây hiều lầm trong thực tiễn triển khai. TS. Lý Đại Nghĩa - Phó giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu Thể dục thể thao Thành phố Hồ Chí Minh đã đánh giá nhiều mặt tích cực của việc nghiên cứu và ban hành các bộ tiêu chuẩn này, việc hình thành và hoàn thiện bộ tiêu chuẩn này sẽ giúp cho thị trường sản xuất và cung cấp các thiết bị, dụng cụ tập luyện thể thao trên thị trường hiện nay ở Việt Nam có được một bộ khung chuẩn mực đảm bảo về an toàn cho các đối tượng tham gia tập luyện, rèn luyện sức khỏe. Không những vậy, các cơ quan có thẩm quyền cũng có cơ sở về mặt kỹ thuật để phục vụ công tác đánh giá, giám sát, kiểm định được chất lượng. Về mặt quyền lợi người tiêu dung, đây cũng sẽ là tiêu chí giúp người tập luyện có được những lựa chọn đúng đắn trong việc mua các thiết bị tập luyện thể thao có uy tín, đã được kiểm nghiệm giúp họ có được sức khỏe đúng cách và phù hợp với nhu cầu chuyên biệt của từng cá nhân. Tuy vậy, những hạn chế của các bộ dự thảo này cũng còn tồn tại  về mặt khái niệm kỹ thuật, giải thích ngữ nghĩa và sự thống nhất văn phong trong xuyên suốt bộ tiêu chuẩn.

Các nhà khoa học tham luận và phản biện tại Hội thảo khoa học

     Hội thảo cũng đã ghi nhận những ý kiến tâm huyết của các nhà khoa học, các nhà chuyên môn về  dự thảo Tiêu chuẩn Việt Nam cho các thiết bị luyện tập tại chỗ như Thiết bị tập luyện có động cơ quay; Thiết bị chạy bộ; Thiết bị kéo tay cùng các yêu cầu an toàn riêng bổ sung và phương pháp thử. Qua đó, đóng góp để hoàn thiện Dự thảo Tiêu chuẩn trước khi trình các cơ quan chức năng, thẩm định, đánh giá, nhằm sớm đưa các Tiêu chuẩn này áp dụng vào thực tiễn.

Ban tổ chức hội thảo và các đại biểu chụp ảnh lưu niệm

     Sau một ngày làm việc tích cực với sự nhiệt tình tham gia của các nhà quản lý và các nhà khoa học, Hội thảo đã khép lại với những ấn tượng sâu sắc và sự thành công tốt đẹp.

Gia Huy - Ảnh: Kim Vũ
Tags:
Tin mới hơn
Thống kê
Tổng số lượt truy cập: 6192213