Các bộ môn

HOCKEY ĐỒNG HÀNH CÙNG TRẺ KHUYẾT TẬT TRÍ TUỆ VÀ TỰ KỶ

09/11/2020 10:50

Ngày hội Thể thao dành cho Trẻ Tự kỷ năm 2020 đã diễn ra thành công tốt đẹp sau 2 ngày tổ chức 6-7/11/2020. Trong chuỗi các hoạt động thể thao ở sự kiện này, lần đầu tiên môn Hockey được đưa vào giới thiệu, hướng dẫn cách chơi cho hơn 300 trẻ tự kỷ. Chuyên gia Hockey quốc tế James Chew cùng các huấn luyện viên Hockey thuộc Liên đoàn Hockey TP. HCM đã điều phối xuyên suốt chương trình ý nghĩa này.

Hockey là môn thể thao đã được Special Olympics - một tổ chức toàn cầu về thể thao dành cho người khuyết tật trí tuệ - giới thiệu và phổ biến tập luyện từ những năm đầu thập niên 70. Hockey có thể được chơi trên sàn gỗ hoặc sân cỏ, người chơi trong mỗi đội cố gắng dùng một dụng cụ gậy cong để đưa bóng vào mục tiêu. Hockey là môn thể thao duy nhất mà người chơi ở mọi trình độ và mức độ khuyết tật khác nhau đều sử dụng chung một luật chơi. Một quy tắc quan trọng khác của Hockey là tất cả người chơi trong đội, ngoại trừ thủ môn, được yêu cầu chơi một lượng thời gian bằng nhau trong mỗi trận đấu. TS. Lý Đại Nghĩa - một nhà nghiên cứu khoa học lĩnh vực thể thao cho trẻ khuyết tật chia sẻ: "Nhiều nghiên cứu và ứng dụng khoa học thể chất trên đối tượng đặc biệt cho thấy lợi ích của Hockey cho người khuyết tật trí tuệ và tự kỷ là giúp họ vui vẻ, tăng cường tương tác xã hội, tình bạn và giảm sự cô lập xã hội; Tăng sự tự tin và lòng tự trọng; Cải thiện thể lực và sức khỏe tổng quát; Tăng cường sức khỏe, phát triển thể chất, giảm tỷ lệ béo phì; Tăng cường tố chất vận động khéo léo và phối hợp vận động".

Phong trào tập luyện và thi đấu Hockey đã hình thành và phát triển tại Thành phố Hồ Chí Minh hơn 10 năm qua. Tại Đại hội thành lập Liên đoàn Hockey Thành phố tháng 8 vừa qua, ông Nguyễn Hà Trường Hải - Chủ tịch Liên đoàn Hockey TP.HCM cam kết “triển khai dự án Para Hockey dành cho người khiếm khuyết trí tuệ". Theo đó, hàng loạt các hoạt động Hockey cho người khuyết tật được triển khai trong suốt thời gian qua như: Ngày hội Para Hockey TP. HCM lần thứ 1 - 2020, Khoá đạo tạo Huấn luyện viên, hướng dẫn viên Para Hockey Quốc tế năm 2020 và thường xuyên duy trì Lớp Hockey "hoà nhập" hoạt động vào thứ 4 hàng tuần tại Đại học Sài Gòn, theo mô hình này các trẻ tự kỷ, khiếm khuyết trí tuệ sẽ cùng tập luyện Hockey cùng các VĐV và có sư tham gia của phụ huynh để hướng đến mục tiêu "hoà nhập" vào hoạt động cộng đồng xã hội thông qua bộ môn Hockey.

Ông Nguyễn Hà Trường Hải – Chủ tịch Liên đoàn Hockey Thành phố và Bà Lý Thanh Thảo – Giám đốc Cộng đồng thể thao người khuyết tật Việt Nam tại Ngày hội thể thao trẻ tự kỷ năm 2020.


Tình nguyện viên hướng dẫn trẻ “đặc biệt” thực hiện động tác rê bóng.

Thúy Hồng
Tags:
Tin mới hơn
Thống kê
Tổng số lượt truy cập: 6194938