Thông tin tuyên truyền

HEF 2023: Hành trình tăng trưởng xanh

11/01/2024 09:46
Thứ tư, 27/09/2023, 13:23 CH
 

Tăng trưởng xanh - Hành trình hướng tới giảm phát thải ròng bằng không là chủ đề rất thiết thực và ý nghĩa, phù hợp với xu hướng phát triển bền vững hiện nay trên thế giới.

 

 

Tăng trưởng xanh - Hành trình hướng tới giảm phát thải ròng bằng không là chủ đề rất thiết thực và ý nghĩa, phù hợp với xu hướng phát triển bền vững hiện nay trên thế giới.

Sáng 15/9, tại Hội trường UBND TP.HCM, Diễn đàn kinh tế TP.HCM (HEF) năm 2023 chủ đề "Tăng trưởng xanh – hành trình hướng tới giảm phát thải ròng bằng 0" chính thức diễn ra phiên khai mạc.

 

Phát biểu khai mạc diễn đàn, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên chia sẻ: TP.HCM cùng nhiều đô thị khác trên thế giới đã và đang chứng kiến rõ ràng những tác động của biến đổi khí hậu, cùng với những bất cập cần phải giải quyết, thúc giục chúng ta gắn kết chặt chẽ, hành động mạnh mẽ và hiệu quả hơn nữa.

TP.HCM ý thức rõ rằng mô hình tăng trưởng kinh tế truyền thống không còn là lựa chọn tối ưu. Do vậy, Thành phố đã chuyển hướng, kiến tạo một hành trình mới, hành trình tăng trưởng xanh với tầm nhìn cho tương lai bền vững.

Theo đó, Thành phố đang khẩn trương hoàn thiện khung chiến lược phát triển xanh đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050, nhằm xây dựng TP.HCM trở thành đô thị văn minh, hiện đại nghĩa tình, là điểm đến hấp dẫn của nhà đầu tư, du khách.

Khung chiến lược xác định người dân là trung tâm của chuyển đổi số, thúc đẩy liên kết vùng và hợp tác quốc tế nhằm thực hiện 4 trụ cột, bao gồm: phát triển nguồn lực xanh, xây dựng hạ tầng xanh, phát triển hành vi xanh, xác định ngành và lĩnh vực tiên phong. Sau diễn đàn, TP Thành phố sẽ tiếp thu các ý kiến để hoàn thiện khung chiến lược và triển khai hành động với nhiệm vụ, mốc thời gian cụ thể.

 

Theo Bí thư Thành ủy TP. HCM Nguyễn Văn Nên, Diễn đàn HEF là một trong những hoạt động nhằm hiện thực hóa nội dung hợp tác giữa Chính phủ Việt Nam và Diễn đàn Kinh tế Thế giới đã ký 26/6/2023. Diễn đàn sẽ thảo luận nội dung thành lập trung tâm cách mạng công nghiệp lần thứ 4 tại TP.HCM, nhằm tăng cường hợp tác với các trung tâm cách mạng công nghiệp lần 4 trên thế giới, hỗ trợ giải pháp đột phá cho TP.HCM phù hợp quốc gia và xu hướng quốc tế. Đồng thời huy động các nguồn lực đầu tư vào năng lượng tái tạo, giảm phát thải nhà kính, xây dựng hệ thống giao thông công cộng, giảm ô nhiễm không khí, tiết kiệm năng lượng, tài nguyên…

Tại HEF 2023, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái bày tỏ tin tưởng Diễn đàn quy tụ được các chuyên gia có uy tín trong và ngoài nước, sẽ mang lại những nhận thức mới, những giải pháp hay, những bài học kinh nghiệm quý có thể giúp TP.HCM trong việc triển khai hiệu quả chủ trương, chiến lược và chính sách của Đảng, Chính phủ về tăng trưởng xanh và phát triển bền vững.

Theo Phó Thủ tướng, Việt Nam ủng hộ và luôn đồng hành cùng Liên Hiệp quốc trong việc thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững; tại COP 26 Thủ tướng Chính phủ đã cam kết mạnh mẽ Việt Nam sẽ đạt phát thải ròng bằng không vào năm 2050. Chiến lược quốc gia và Kế hoạch hành động về Tăng trưởng xanh cũng đã được Thủ tướng Chính phủ ban hành với mục tiêu giảm phát thải, xanh hóa các lĩnh vực kinh tế và phát triển có tính bao trùm. Đề án phát triển kinh tế tuần hoàn đã được phê duyệt.

 

Tuy nhiên, để thực hiện được các cam kết quốc tế cũng như triển khai hiệu quả các chủ trương lớn về phát triển bền vững, chỉ có nỗ lực hay quyết tâm chính trị vẫn chưa đủ mà cần sự thấu hiểu, ủng hộ và chung tay rộng rãi của người dân, sự sáng tạo và tham gia mạnh mẽ của cộng đồng doanh nghiệp và địa phương, tính đồng bộ và hiệu quả của chính sách, đồng thời còn cần huy động một nguồn lực to lớn từ xã hội và các nhà đầu tư, các tổ chức tài chính trong và ngoài nước.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đề nghị Diễn đàn tập trung 3 vấn đề chính: Một là, trao đổi, học hỏi cùng tiến tới nhận thức chung để hành động. Hai là, tận dụng tốt cơ hội kết nối và hợp tác. Ba là, các hoạt động tiếp nối sau diễn đàn.

 

Ban biên tập
chuyendoiso.hochiminhcity.gov.vn
Tags:
Tin mới hơn
Thống kê
Tổng số lượt truy cập: 6215617