Văn học

Giải thưởng Liên hiệp các Hội VHNT năm 2009: Thiếu vắng tác phẩm thật sự độc đáo và sâu sắc

09/12/2009 03:40

Các phẩm nhận Giải thưởng của Ủy ban toàn quốc Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam năm nay cho thấy khuynh hướng truyền thống trong sáng tạo nghệ thuật vẫn chiếm chủ đạo ở tất cả các lĩnh vực: văn học, nhiếp ảnh, phim, múa, sân khấu, âm nhạc... Đáng chú ý là đã xuất hiện những tìm tòi, thể nghiệm, đổi mới tư duy nghệ thuật và phương pháp sáng tác ở một số tác giả trẻ trong lĩnh vực mỹ thuật và thơ. Tuy nhiên, những tìm tòi này chưa chuyển tải được nội dung tư tưởng và xúc cảm đậm nét nên Giải thưởng năm nay thiếu vắng những tác phẩm mang dấu ấn sáng tạo thật sự độc đáo và sâu sắc. Vì vậy, Giải thưởng năm nay không có tác phẩm được nhận Giải A ở tất cả các lĩnh vực.

Là Giải thưởng dành cho hội viên các Hội VHNT địa phương nên nhìn chung chất lượng Giải thưởng chưa cao và còn khoảng cách so với giải thưởng của các Hội VHNT chuyên ngành trung ưong; tuy nhiên đã xuất hiện những tác phẩm về nông thôn, miền núi, vùng dân tộc thiểu số thể hiện đa dạng và sinh động. Ban Tổ chức chọn và trao 52 giải thưởng gồm: 8 Giải B (trị giá 7 triệu đồng/tác phẩm), 12 giải C (5 triệu đồng/tác phẩm), 11 giải Khuyến khích (3,5 triệu đồng/tác phẩm), 13 Giải cho tác giả cao tuổi (5 triệu đồng/tác phẩm) và 8 giải cho tác giả trẻ (3,5 triệu đồng/tác phẩm).

Ban Tổ chức cho biết: Để cổ vũ, động viên phong trào sáng tạo VHNT của các tác giả ở mọi miền đất nước, từ năm 2010, trị giá Giải thưởng thường niên của Uỷ ban Toàn quốc Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam sẽ tăng lên gấp đôi so với 2009.

TTXVN
Tags:
Tin mới hơn
Thống kê
Tổng số lượt truy cập: 6157561